Thế giới

Israel coi vụ tấn công của Iran là lời tuyên chiến, buộc Iran trả giá khi thích hợp

07:27, 15/04/2024
Sau cuộc tấn công bằng hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tối 13/4 của Iran, Tổng thống Israel Isaac Herzog coi hành động của Iran là 'tuyên chiến' và nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình.
Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 14/4, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã lên án kiểu hành xử của Iran, mô tả vụ tấn công tối 13/4 của Iran là một ví dụ khác về nỗ lực của Tehran nhằm gieo rắc hỗn loạn, khủng bố và bất ổn trên toàn cầu.

Trong khi nhấn mạnh rằng Israel không tìm kiếm chiến tranh, ông Herzog mô tả cuộc tấn công của Iran là một "lời tuyên chiến" và kêu gọi cộng đồng quốc tế gửi một thông điệp rõ ràng tới Tehran rằng những hành động như vậy sẽ không được dung thứ.

Ông Herzog cho biết mục tiêu chính của Israel là bảo vệ và bảo vệ người dân Israel. Hiện nay, tất cả các lựa chọn đang được xem xét để giải quyết mối đe dọa do Iran gây ra, nhưng Israel không tìm cách leo thang xung đột thành chiến tranh toàn diện.

Cùng ngày, theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz tuyên bố nước này sẽ buộc Iran trả giá khi thời điểm thích hợp, nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn của Tehran.

Phát biểu trước thềm cuộc họp Nội các thời chiến Israel, ông Gantz nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ xây dựng một liên minh khu vực và buộc Iran trả giá theo cách thức và thời điểm phù hợp với chúng tôi".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho rằng Israel có cơ hội thành lập liên minh chiến lược chống Iran sau cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa của Teran nhằm vào Israel bị đẩy lùi.

Ông Gallant tuyên bố: “Chúng tôi có cơ hội thiết lập liên minh chiến lược để đối phó mối đe dọa nghiêm trọng gây ra bởi Iran, quốc gia từng đe dọa gia tăng sức công phá hạt nhân trên những quả tên lửa này”.

Xem video Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri cảnh báo Mỹ và Israel sau đòn tấn công ồ ạt bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo nhằm vào các mục tiêu Israel tối 13/4. Nguồn: Reuters

Về phía Iran, hãng thông tấn quốc gia IRNA của Iran ngày 14/4 dẫn lời Tổng thống nước này Ebrahim Raisi cảnh báo Israel về việc Tehran sẵn sàng đưa ra “phản ứng mạnh mẽ hơn và đáng tiếc hơn” đối với mọi “hành động phiêu lưu” mới chống lại lợi ích của Iran.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết nước này đã thông báo cho các nước láng giềng về các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel 72 giờ trước khi tiến hành.

Cùng ngày, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami khẳng định nước này đã thực hiện thành công chiến dịch nhằm vào Israel; tên lửa và máy bay không người lái đã có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.

Về phần mình, trong một cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình ngày 14/4, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết phía Iran đã tấn công Israel thành công và hoạt động này đã kết thúc. Iran cũng không có ý định tiếp tục hoạt động tấn công Israel.

Tuy nhiên, Tướng Bagheri cũng cảnh báo nếu Israel thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran trên đất Iran hoặc tại các trung tâm thuộc về Iran ở Syria hoặc nơi khác, hoạt động tấn công tiếp theo của Iran sẽ lớn hơn nhiều.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện